งานประเพณีลอยกระทง  ประจำปี 2563

ฝ่ายอุทยานการศึกษา สำนักการศึกษาต่อเนื่อง จัดงานประเพณีลอยกระทง  ประจำปี 2563
“ชุมชนร่วมใจ เชิดชูวัฒนธรรมไทย ลอยกระทงที่ มสธ.” ครั้งที่ 13 ภายใต้ชื่องาน “ลอยกระทงวิถีใหม่”
ในวันเสาร์ที่ 31 ตุลาคม 2563 ณ บริเวณสระน้ำหน้าอาคารวิทยทัศน์  มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
โดยวัตถุประสงค์ของการจัดงานเพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์เผยแพร่ประเพณีไทย “วันลอยกระทง” ส่งเสริมบทบาทการเป็นศูนย์กลางของชุมชนในการจัดกิจกรรมทางวิชาการและนันทนาการ เปิดโอกาสให้บุคลากรและประชาชนทั่วไป ได้เข้าร่วมกิจกรรมที่จัดขึ้น และเห็นคุณค่าของประเพณีที่ดีงามของไทย อีกทั้งเป็นการจัดกิจกรรมโดยความร่วมมือของหน่วยงานภายนอกซึ่งเป็นเครือข่ายของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชในการจัดกิจกรรม ได้แก่สมาคมสุโขทัยธรรมาธิราช สโมสรสุโขทัยธรรมาธิราช สหกรณ์ร้านค้า มสธ.จำกัด สหกรณ์ออมทรัพย์ มสธ.จำกัด  โรงเรียนวัดผาสุกมณีจักร บริษัทเถ้าแก่น้อยฟู๊ดเเอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) และบริษัททองการ์เด้น จำกัด ซึ่งได้ร่วมกันจัดงานมานับเป็นปีที่ 13 และได้รับความร่วมมือ สนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ เป็นอย่างดี

วันลอยกระทง (ภาษาอังกฤษ: Loy Krathong Festival) เป็นวันสำคัญทางศาสนาฮินดูวันหนึ่งของไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ตามปฏิทินจันทรคติไทย ตามปฏิทินจันทรคติล้านนา มักจะอยู่ในราวเดือนพฤศจิกายน ตามปฏิทินสุริยคติ บางปีเทศกาลลอยกระทงก็จะมาตรงกับเดือนตุลาคมด้วย เช่นปี 2544  วันลอยกระทงปีนั้นตรงกับวันที่ 31 ตุลาคม และจะมาตรงกันอีกครั้งในปี 2563 ประเพณีนี้กำหนดขึ้นเพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์และขอขมาต่อพระแม่คงคา  บางประเทศก็มีเทศกาลลอยกระทงด้วย เช่น ประเทศลาวมักจะลอยกระทงในวันออกพรรษา (ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11) ในงานไหลเฮือไฟของลาว ประเทศกัมพูชา มีการลอยกระทง 2 ครั้ง คือลอยกระทงหลวงกลางเดือน 11 ราษฎรจะทำกระทงเล็กและบรรจุอาหารลงไปด้วย ส่วนกลางเดือน 12 จะมีกระทงหลวงเป็นกระทงใหญ่ ราษฎรจะไม่ได้ทำและกระทงนี้จะมีอาหารบรรจุลงไปด้วยเช่นกัน

โดยการจัดกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การประกวดกระทงรักษ์โลก การแสดงดนตรีโดยวงสบายแบนด์ และการแสดงศิลปวัฒนธรรม  การออกร้านจำหน่าย อาหาร/กระทง สินค้าต่างๆ

ผลการประกวดกระทงรักษ์โลก โดยหน่วยงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศได้แก่ สำนักบรรณสารสนเทศ มสธ.
รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ชมรมนักศึกษา มสธ. กรุงเทพมหานคร และรองชนะเลิศอันดับ2 ได้แก่ Fit Factory

เขียนข่าว : นางสาวบุญทิพย์  ช่วยรัตแก้ว ฝ่ายอุทยานการศึกษา  สำนัการศึกษาต่อเนื่อง