ประมวลภาพกิจกรรมโครงการ : การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “ศิลปะบนผิวน้ำ” วันที่ 14 สิงหาคม 2567 ณ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร

เมื่อวันพุธที่ 14 สิงหาคม 2567
สำนักการศึกษาต่อเนื่อง ร่วมกับ สถานสื่อสารองค์กร นำโดย รศ.ดร.ชนกนารถ บุญวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักการศึกษาต่อเนื่อง มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
เข้าร่วม “กิจกรรมสร้างสรรค์ เสริมสุขภาพใจ-ปัญญาดี อโศกโมเดล” ณ บริเวณเนินสนามหญ้า สนามกีฬากลาง ม.ร.ว.จุรีพรหม กมลาศน์ มศว. ซึ่งจัดโดยส่วนกิจการเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร
และมี รศ.ดร.ชลวิทย์ เจียรจิตต์ รองอธิการบดีฝ่ายแผนและยุทธศาสตร์เพื่อสังคม พร้อมด้วย รศ.ดร.ทพ.สรสัณห์ รังสิยานนท์ และ ผศ.ชัยวัชร พรหมจิตติพงศ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายแผนและยุทธศาสตร์เพื่อสังคม พร้อมด้วยบุคลากรส่วนกิจการเพื่อสังคม ให้การต้อนรับ

ทั้งนี้สำนักการศึกษาต่อเนื่อง ได้นำกิจกรรม D.I.Y Workshop “ศิลปะบนผิวน้ำ” สีสันบนผืนผ้า มาจัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้นักศึกษา บุตรหลานของบุคลากรของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร และประชาชนผู้สนใจ ได้เรียนรู้เทคนิคการภาพพิมพ์บนผิวน้ำ (Marbling Art) ซึ่งเป็นงานศิลปะที่เกิดจากการสะบัด หรือ หยดสีลงบนผิวน้ำ หรือ วาดลวดลายของสีเพื่อสร้างสรรค์ลวดลายศิลปะให้มีลักษณะคล้ายชั้นของหินอ่อน หรือเป็นลวดลายอื่น ๆ ตามแต่จินตนาการและเทคนิคเฉพาะตัว แล้วพิมพ์ภาพลงบนวัสดุต่าง ๆ เช่น กระดาษ หมอน ผ้า กระเป๋า หมวก ไม้ เซรามิก และของประดับที่มีลวดลายสวยไม่ซ้ำใคร และเป็นหนึ่งเดียวในชิ้นงานนั้น ๆ นอกจากนี้ ทีมงานของส่วนกิจการเพื่อสังคม มศว. ก็มีการจัดกิจกรรม D.I.Y. ร้อยลูกปัดทำเครื่องประดับ โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างคึกคัก

กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และสร้างภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยด้านพันธกิจสัมพันธ์มหาวิทยาลัยกับสังคม (University Engagement) และส่งเสริมการพัฒนาด้านอาชีพ (STOU Arts and Culture Engagement) สร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชน ตอบสนองการพัฒนาอาชีพและรายได้ของชุมชนผ่านงานด้านศิลปะวัฒนธรรมในรูปแบบใหม่ อีกทั้งเป็นการสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์ระหว่างมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชและมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร ให้มีความยั่งยืนต่อไป