โครงการอนุรักษ์และเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมการทำดอกบัวประดิษฐ์จากดินไทย

ฝ่ายอุทยานการศึกษา สำนักการศึกษาต่อเนื่อง จัดโครงการ “โครงการอนุรักษ์และเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมการทำดอกบัวประดิษฐ์จากดินไทย” ณ ห้องประชุม ชั้น 3 อาคารพุทธวิชชาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ในวันที่ 26 สิงหาคม 2563

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่ออนุรักษ์และเผยแพร่ความรู้ในการทำดอกบัวประดิษฐ์จากดินไทยรูปแบบการอบรม มีการฝึกปฏิบัติด้วยตนเองและการศึกษาผ่านแหล่งเรียนรู้วัฒนธรรมออนไลน์  โดยได้รับเกียรติ
จากวิทยากร นางสุนิภา เสือเปรียว สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร บรรยาย
ให้ความรู้เรื่องต่างๆ และฝึกปฏิบัติการทำดอกบัวประดิษฐ์จากดินไทย โดยผู้เข้าอบรมได้ฝึกปฏิบัติ “การทำดอกบัวประดิษฐ์จากดินไทย” ซึ่งมีขั้นตอนที่ต้องใช้ความละเอียด มีสมาธิ และมีความรักในศิลปะของไทย
อาทิ การปั้นที่ต้องอาศัยความประณีตบรรจง อ่อนช้อย  สวยงาม การลงให้สีสวยเสมือนจริง บ่งบอกถึงวิถีชีวิตและความอ่อนโยนของคนไทย

ปัจจุบันดอกไม้ประดิษฐ์เป็นงานฝีมือจากสมองและสองมือของคนไทยกลายเป็นอาชีพสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจสำคัญ และกลายเป็นสินค้าส่งออกที่ได้รับความนิยมแพร่หลายเพราะไม่ว่าจะเป็นดอกไม้ประดิษฐ์จากวัสดุชนิดใดหากเป็นฝีมือคนไทยแล้วย่อมสวยงามไม่แพ้ชาติใดในโลก

“ดอกบัวประดิษฐ์จากดินไทย” จึงเหมาะสำหรับตั้งโต๊ะบูชาพระและสิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือตั้งประดับตกแต่งบ้าน อีกทั้งยังสามารถประกอบเป็นอาชีพได้อีกด้วย  และฝ่ายอุทยานการศึกษาได้ผลิตสื่อสร้างสรรค์ส่งเสริม
การเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมด้านศิลปวัฒนธรรม ที่สอดคล้องกับอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยในการส่งเสริมการเรียนรู้ จำนวน 1 เรื่องให้นักเรียน นักศึกษา และประชาชนใช้ในการศึกษาค้นคว้าต่อไป

 

เขียนข่าว :  นางสาวบุญทิพย์  ช่วยรัตแก้ว ฝ่ายอุทยานการศึกษา สำนักการศึกษาต่อเนื่อง