ทำบุญ เวียนเทียน ฟังธรรม วันวิสาขบูชา

ฝ่ายอุทยานการศึกษา สำนักการศึกษาต่อเนื่องร่วมกับงานกองกลาง จัดกิจกรรมทางพุทธศาสนาเนื่องในวันวิสาขบูชาปี 2562 ( 18 พ.ค. 2562 )
เพื่อร่วมทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาและส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม โดยมีศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า กรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิ รักษาการแทนอธิการบดี เป็นประธานในพิธี ทั้งนี้มีกิจกรรมสำคัญประกอบด้วย พิธีทำบุญตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง พระสงฆ์จำนวน 9 รูป การบรรยายธรรม และพิธีเวียนเทียนถวายเป็นพุทธบูชา โดยมีบุคลากรของมหาวิทยาลัย ทั้งผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

วันวิสาขบูชาของทุกๆปี จะตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ตามปฏิทินจันทรคติ สำหรับในปี พ.ศ. 256 นี้ วันวิสาขบูชาตรงกับวันที่ 18 พฤษภาคม โดยวันวิสาขบูชาถือเป็นวันสำคัญอย่างยิ่งทางพระพุทธศาสนา เนื่องจากล้วนมีเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการถือกำเนิดของพระพุทธศาสนา คือ เป็นวันที่พระศาสดา คือ สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงประสูติ ตรัสรู้ และเสด็จปรินิพพาน ดังนั้นพุทธศาสนิกชนทั่วโลกจึงให้ความสำคัญกับวันวิสาขบูชานี้ นอกจากนี้แล้ว เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม ในปี พ.ศ. 2542 องค์การสหประชาชาติได้ยอมรับญัตติที่ประชุม กำหนดให้วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญของโลก ถือเป็นวันหยุดวันหนึ่งของสหประชาชาติอีกด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อให้ชาวพุทธทั่วโลกได้มีโอกาสบำเพ็ญบุญในวันสำคัญ วันนี้

สำหรับพุทธศาสนิกชนทุกคน วันวิสาขบูชาเป็นวันที่ควรมีการทำพิธีพุทธบูชา เพื่อน้อมรำลึกถึงพระบริสุทธิคุณ พระปัญญาคุณ และพระมหากรุณาธิคุณ ของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่มีต่อมวลมนุษย์และสรรพสัตว์ อีกทั้งเพื่อเป็นการรำลึกถึงเหตุการณ์อันน่าอัศจรรย์ทั้ง 3 ประการ ที่มาบังเกิดในวันเดียวกัน และนำหลักธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธองค์มาเป็นแนวทางในการประพฤติปฏิบัติในการดำรงชีวิต

[ngg src=”galleries” display=”basic_thumbnail”]